หมวดหมู่น่าสนใจ

บทความล่าสุด

  • thumbnail

    ชุดพระเหรียญโชคลาภ ปี2558

    ชุดพระเหรียญโชคลาภ ปี2558, พระโชคลาภปี58, บูชาได้โชค ได้ลาภ ปี2558, วัดพลับ, คณะ5

  • thumbnail

    เหรียญพระสีวลี

    เหรียญพระสีวลี, เหรียญโลหะพระสีวลี, คณะ5 วัดราชสิทธาราม

  • thumbnail

    งานพุทธาภิเษก พระพุทธเมตตา วันที่ 14 ธันวาคม 2557

    งานพุทธาภิเษกพระพุทธเมตตา วันที่ 14 ธันวาคม 2557 ณ.คณะ5วัดราชสิทธาราม โดยพ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี

  • thumbnail

    งานพุทธาภิเษก เหรียญพระสีวลี คณะ 5 วัดราชสิทธาราม

    งานพุทธาภิเษกเหรียญพระสีวลี วันที่ 29 พฤษจิกายน 2557 ณ.คณะ5วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ)

  • thumbnail

    เลือกของทำบุญอย่างไรให้เหมาะสม

    การทำบุญ เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานานโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น วันพระ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่ทำบุญไปนั้นได้ใช้ประโยชน์มากน

  • ศัลยกรรมความงาม จากมุมมองพระพุทธศาสนา..!!

    thumbnail

    เขียนเมื่อ 2014-10-03 14:50:09

    1770 ครั้ง


    ศัลยกรรมความงาม จากมุมมองพระพุทธศาสนา..!!

                 เมื่อไม่นานนี้ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ประกาศผลวิทยานิพนธ์ดีเด่นประจำปี 2557 โดยวิทยานิพนธ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือวิทยานิพนธ์เรื่อง "การศึกษาการทำศัลยกรรมความงามในมุมมองของพระพุทธศาสนา" ของ น.ส.จงจิต พานิชกุลนักศึกษาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา
     
                 น.ส.จงจิตบอกเล่าถึงแรงจูงใจในการทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ขึ้นมา ว่า เนื่องจาก ในปัจจุบันมีคลินิกศัลยกรรมความงามเกิดขึ้นมากมาย มีการโฆษณาทุ่มทุนจ้างดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ แข่งขันกันลดราคา จัด โปรโมชั่น ไม่ว่าจะในสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุหรือในนิตยสาร จากจุดนี้แสดงให้เห็นว่าการทำศัลยกรรมความงามกำลังเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับในสังคมไทย 
     
                 "จึงเกิดคำถามขึ้นในใจว่าทำไมคนในสังคมถึงมุ่งเน้นแต่การพัฒนาความงามภายนอก ทั้งๆ ที่ในทางพระพุทธศาสนา มุ่งเน้นให้พัฒนาความงามภายในหรือจิตใจ ด้วยเหตุนี้จึงสนใจที่จะผนวกการทำศัลยกรรมความงามเข้ากับพระพุทธศาสนา เพื่อศึกษาว่าในทางพระพุทธศาสนามองการทำศัลยกรรมความงามอย่างไร"
     
                 สำหรับวิธีการทำวิทยานิพนธ์นั้น น.ส. จงจิตอธิบายว่าใช้วิธีสัมภาษณ์ผู้ที่ผ่านการทำศัลยกรรมความงามมาแล้วจำนวน 20 คน ผลที่ได้ส่วนใหญ่คิดว่าการทำศัลยกรรมความงามจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเองได้ เยียวยาปัญหาในชีวิตได้ เช่น กรณีชายคนหนึ่งที่ทำศัลยกรรมจมูกเพราะเชื่อว่าเมื่อตนมีจมูกโด่งเข้ารูปจะสามารถดึงดูดเพศตรงข้ามได้ 
     
                 "ผู้ถูกสัมภาษณ์ส่วนใหญ่จะปฏิเสธเข้ารับการทำศัลยกรรมความงามในครั้งต่อไป เพราะทนกับความเจ็บปวดทั้งขณะทำและหลังทำไม่ไหว บางคนทำออกมาแล้วไม่ได้ผลดังที่ต้องการ หรือได้ผลเพียงระยะสั้นเท่านั้น เช่น การฉีดโบท็อกซ์ที่คาดไว้ว่าจะอยู่ได้ 4-5 เดือน แต่เมื่อทำไปแล้วกลับอยู่ได้เพียงแค่ 2 เดือน จึงรู้สึกว่าสิ้นเปลืองถ้าจะไปฉีดซ้ำอีก"
     
                 น.ส.จงจิตบอกว่าการที่คนในสังคมจะมองผู้หญิงหรือผู้ชายแต่เพียงรูปลักษณ์ภายนอก คงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะในหลายอาชีพนิยมคัดเลือกคนหน้าตาดีไว้ก่อน เช่น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานโรงแรม สปา หรือพริตตี้ในมอเตอร์โชว์ เพราะการมีพนักงานหรือลูกจ้างหน้าตาดี ย่อมเป็นการโฆษณาหรือส่งเสริมแบรนด์ของบริษัทหรือสินค้าไปในตัว ส่วนเรื่องความสามารถค่อยมาฝึกฝนกันทีหลัง ในขณะที่ตัวพนักงานหรือลูกจ้างเองต้องการรายได้ เพิ่มขึ้น เพราะราคาค่าจ้างที่จะได้รับอยู่ที่รูปร่างหน้าตา 
     
                 "ยิ่งมีหน้าตาสวยก็ยิ่งเปิดโอกาสในการสร้างรายได้มากขึ้น เช่น อาชีพพริตตี้ ถ้าหน้าตาดีก็มีงานติดต่อเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณา ถ่ายแบบ จากความต้องการเหล่านี้จึงเป็นการส่งเสริมให้คนมองร่างกายเสมือนวัตถุ ตีค่าของคนอยู่ที่รูปร่างหน้าตา เพราะเป็นรูปธรรม มองเห็นได้ง่ายกว่า นอกจากรูปร่างหน้าตาจะสำคัญ ต่ออาชีพแล้ว ยังมีความสำคัญในการเลือก คู่ครอง คนที่หน้าตาดีย่อมมีทางเลือกบุคคลที่เหมาะสมมากกว่า ส่งผลให้คนในสังคม นิยมมองกันแต่เพียงภายนอก" 
     
                 ในมุมมองพระพุทธศาสนานั้น น.ส.จงจิตอธิบายว่าเรื่องการ หลงรูปมีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล แต่สมัยนั้นยังไม่มีการทำศัลยกรรมเสริมความงาม จึงทำได้แค่เพียงเอาสมุนไพรพื้นบ้านมาพอกตัวขัดตัว เพื่อให้ผิวพรรณสดใส หรือเอาน้ำมันมะพร้าวมาหมักผมเพื่อให้ผมดำเงางาม แต่เมื่อมีการทำศัลยกรรมความงามเข้ามายิ่งส่งเสริมให้คนยึดติดในรูปมากขึ้น เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงให้เป็นคนใหม่ได้ทันที
     
                 "ในทางพระพุทธศาสนาไม่ได้มองว่าการทำศัลยกรรมความงามเป็นสิ่งถูกหรือผิด แต่มองว่าการ ทำศัลยกรรมความงามเป็นการส่งเสริมให้คนยึดติดอยู่ แต่รูป หลงมัวเมาอยู่กับสิ่งที่ไม่เที่ยง เพราะความงาม ที่ได้รับจากการทำศัลยกรรมความงามไม่สามารถคงทนอยู่ได้ตลอดไป ย่อมเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา แตกต่างจากการพัฒนาความงามภายในหรือจิตใจ ปฏิบัติตนตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งความงามนี้จะอยู่ คงทนและยั่งยืน"
     
                 น.ส.จงจิตทิ้งท้ายว่า ไม่ได้ห้ามหรือต่อต้านการทำศัลยกรรมความงาม แต่อยากฝากถึงคนที่ต้องการจะทำว่าถ้าจะทำก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงจากการแพ้ยา สารเคมี เสี่ยงกับผลที่ออกมาไม่เป็นไปตามความต้องการ และต้องยอมรับให้ได้ว่า สิ่งที่คุณทำออกมาแล้วนั้นมันจะไม่คงอยู่ในสภาพนั้นตลอดไป ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา
     
                 ทั้งนี้ยังสามารถพัฒนาความงามภายในจิตใจได้โดยใช้หลักธรรมขันติโสรัจจะ คือ ความอดทน สงบเสงี่ยม เรียบร้อย คนที่หน้าตาดีไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนดีหรือนิสัยดี เราควรมองลึกเข้าไปถึงจิตใจ อุปนิสัย ไม่ควรตัดสินใครแต่เพียงภายนอก 
     
                 "นอกจากนี้ควรมีศีลเพราะศีลจะเป็นเครื่องมือประคับประคอง ให้เป็นคนดี ไม่ประพฤติชั่ว ความดีจะทำให้เราอยู่ในสังคมนี้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินหรือเจ็บตัวกับการทำศัลยกรรมความงาม ซึ่งอาจ ต้องใช้เวลากว่าคนในสังคมจะเห็นถึงความดี แต่เมื่อได้เห็น ความดีนี้แล้วความดีจะติดตัวเราไปตลอด และจะเป็นผลดีกับ ตัวเราเองในระยะยาว"


    ที่มา : Horonumber

     

    เเสดงความคิดเห็น

    บทความที่เกี่ยวข้อง

    thumbnail
    งานพุทธาภิเษก พระพุทธเมตตา วันท...

    งานพุทธาภิเษกพระพุทธเมตตา วันที่ 14 ธันวาคม 2557 ณ.คณะ5วัดราชสิทธาราม โดยพ่อท่านเขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี

    thumbnail
    เลือกของทำบุญอย่างไรให้เหมาะสม

    การทำบุญ เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานานโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น วันพระ วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่ทำบุญไปนั้นได้ใช้ประโยชน์มากน

    thumbnail
    พระประจำวันเกิดทั้ง 8 และประวัติ...

    เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ประชากรร้อยละ 95 ของประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธ นิกายเถรวาท ซึ่งถือว่าเป็นศาสนาประจำชาติ ทั้งนี้ นอกจากพระประธานที่พุทธศาสนิกช

    thumbnail
    พระโบราณกับการความอุทิศตน ด้วยก...

    การรักษาศพหรือการทำมัมมี่ของคนที่ตายแล้วก็ว่าน่าทึ่งแล้ว แต่การทำมัมมี่ตัวเองทั้งๆ ที่ ยังไม่ตาย น่าทึ่งมากยิ่งกว่า ซึ่งอยากจะบอกว่า กระบวนการทำมัมมี่